Lượt xem: 520

Long Phú xuất hiện sâu đầu đen gây hại nghiêm trọng cho cây dừa

Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Long Phú xuất hiện sinh vật lạ gây hại nghiêm trọng trên cây dừa, ảnh hưởng đến năng suất và đời sống của người dân; qua nghiên cứu thực tế của ngành chuyên môn, phát hiện đó là sâu đầu đen, đây là sinh vật rất nguy hiểm cho cây trồng.

 


Vườn dừa của bà con bị sâu đầu đen gây hại làm giảm năng suất. Ảnh Thanh Đồng

 

    Gia đình ông Nguyễn Văn Nghiệp, ở ấp Lợi Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú có 4.000m2 đất trồng hơn 100 cây dừa và đang cho trái, bắt đầu vào tháng 5 năm 2020 có vài cây có biểu hiện héo lá, ban đầu nghĩ do bọ dừa gây hại, nhưng sau thời gian ngắn, tình trạng này càng nghiêm trọng hơn nên đến nay gần 90% vườn dừa bị giảm năng suất. Ông đã báo chính quyền địa phương, ngành chuyên môn và biết được thông tin đó là do sâu đầu đen gây hại. Nếu như trước đây, mỗi tháng gia đình ông Nghiệp bán được trên 1 triệu đồng từ tiền dừa, thì hiện tại chỉ bán được hơn 100 ngàn đồng/tháng. Ông Nguyễn Văn Nghiệp cho biết: “Bây giờ tôi chỉ còn vài cây dừa còn sống, nếu ngành chức năng không sớm tìm ra nguyên nhân và biện pháp phòng trị thì mấy cây dừa còn lại sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng”.

    Theo thống kê, trên địa bàn huyện Long Phú hiện có 1,2 ha đất trồng dừa bị sâu đầu đen gây hại, tập trung ở xã Long Đức. Nắm được thông tin, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng kết hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú tiến hành thu mẫu về nghiên cứu và phun nấm xanh để xem khả năng khống chế sâu đầu đen. Các xã, thị trấn trong huyện tăng cường điều tra, rà soát diện tích xuất hiện của đối tượng này trên cây dừa. Đặc điểm gây hại của sâu đầu đen là: Sâu ăn mặt bên trong của biểu bì lá, thải phân ra ngoài, được kết dính bởi sợi tơ bao bọc cơ thể ở bên trong. Sâu tấn công các lá già phía dưới trước, sau đó đến các tàu lá phía trên rồi tấn công vỏ trái. Sâu hóa nhộng trong các lá chết, nhộng vũ hóa thành bướm và bay đi.

    Đồng chí Huỳnh Hữu Hiếu - Phó trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Long Phú cho biết: “Sâu đầu đen gây hại, làm ảnh hưởng đến năng suất cây dừa rất lớn, nếu gây hại nặng thân cây dừa sẽ tóp lại, cụm bông bị ảnh hưởng, có thể làm cho trái non rụng, nếu mật độ sâu cao nó sẽ tấn công vào phần xanh trái dừa, tạo nơi trú ẩn và nếu sâu hại bùng phát trên diện rộng thì rất nguy hiểm”.

    Sâu đầu đen làm cây dừa giảm hơn 50% năng suất, các cây non thường chết khi bị sâu tấn công mạnh, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống người dân; vì thế, ngành chuyên môn cần sớm vào cuộc để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, để sâu đầu đen không tấn công trên diện rộng, góp phần bảo vệ vườn dừa, tránh thiệt hại cho bà con.

Thanh Đồng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 90
  • Hôm nay: 10179
  • Trong tuần: 77,499
  • Tất cả: 11,861,688